รอง โฆษก ตร.เตือน ‘ยิงปืนขึ้นฟ้า’ เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ผิดกฎหมาย และสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น ขอความร่วมมือประชาชน ให้ความร่วมมือเป็นหูเป็นตา

รอง โฆษก ตร.เตือน ‘ยิงปืนขึ้นฟ้า’ เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ผิดกฎหมาย และสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น ขอความร่วมมือประชาชน ให้ความร่วมมือเป็นหูเป็นตา
เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2566 พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. ) มีความกังวลในกรณีที่มีเหตุการณ์สูญเสียชีวิตจากเหตุยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 ที่อาจเกิดจากค่านิยมที่ผิด ความคึกคะนอง ขาดสติ รวมถึงความรู้เท่าไม่ถึงการ โดยการยิงปืนขึ้นฟ้าอันตรายเพราะกระสุนปืนที่ยิงออกไปนั้นอาจจะไปตกใส่บุคคลให้ได้รับอันตรายบางรายถึงขั้นเสียชีวิต หรือตกใส่หลังคาบ้านเรือนประชาชนจนได้รับความเสียหาย ซึ่งถือว่าเป็นความผิด และมีโทษตามกฎหมาย
.
รอง โฆษก ตร.กล่าวว่า การยิงปืนขึ้นฟ้า มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
.
“และหากกระสุนตกใส่ หรือทะลุหลังคาบ้านเรือน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ก็จะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท มาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” พ.ต.อ.หญิง ฉันฉายฯ กล่าว
.
รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ผบ.ตร. ได้กำชับตำรวจทั่วประเทศ ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้ความรู้กับประชาชนเรื่องการยิงปืนขึ้นฟ้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นเหตุ บุคคลที่มีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด ไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งมายังสายด่วน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 191 และสายด่วน 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ เพื่อความสงบสุข ปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จะได้เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุข

#ยิงปืนขึ้นฟ้า #ปีใหม่2567
#สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
#Royalthaipolice

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *